“สนธิรัตน์” ห่วงประชาชนเข้าใจผิด แจงรับเงินคืนประกันไฟฟ้า ไม่เสียสิทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องกับมิเตอร์ไฟ


เมื่อวันที่ 25 มี.ค.63 ที่กระทรวงพลังงาน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกระแสข่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์กต่อกรณีการยื่นขอคืนเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้าซึ่งเริ่มเปิดลงทะเบียนในวันนี้เป็นวันแรก และเกิดกระแสข่าวที่ว่าคนที่ได้รับเงินประกันไฟฟ้าคืนไปแล้วนั้น จะไม่ได้รับความคุ้มครองเรื่องมิเตอร์ไฟฟ้าอีกต่อไป

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยว่า “ตนได้ทราบเรื่องดังกล่าวนี้แล้วและได้ติดต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น โดยขอยืนยันว่านโยบายครั้งนี้เป็นนโยบายที่กระทรวงพลังงานต้องการช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งในส่วนเงินค่าประกันไฟฟ้านั้นอยู่กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) โดยในข้อเท็จจริงไม่ได้มีการเปลี่ยนเงื่อนไขใด ๆ จากเดิมและไม่เกี่ยวข้องกับการรับเงินประกันคืน เพราะมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นของการไฟฟ้าทั้งสองแห่งอยู่แล้ว”

นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อไปอีกว่า “แต่ถ้าหากผู้ใช้ไฟฟ้าได้ทำมิเตอร์ไฟฟ้าเสียหายอันเกิดจากการใช้งานของตนเอง เช่น แตก หรือใช้ไฟฟ้าเกิน ก็ต้องรับผิดชอบ ซ่อมแซมหรือต้องเปลี่ยนมิเตอร์ ไม่ว่าจะมีเงินประกันหรือไม่มีเงินประกัน ส่วนมิเตอร์ไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานมานานเสื่อมสภาพ หรือเกิดจากภัยธรรมชาติที่ทำให้เสียหาย กรณีนี้ไม่ต้องรับผิดชอบใด ๆ ทั้งสิ้น ถือว่าเป็นเงื่อนไขเดิม โดยขอยืนยันว่าประชาชนจะไม่มีการเสียสิทธิ์จากเดิมที่มีและไม่เกี่ยวข้องกับการไปขอรับเงินประกันการใช้ไฟฟ้าคืน และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เกิดความเข้าใจผิดเพราะนโยบายนี้คือนโนบายที่กระทรวงพลังงาน หน่วยงานด้านพลังงานต้องการช่วยพี่น้องประชาชนในเวลาที่ยากลำบากอย่างแท้จริง”
#น้าสนจัดให้
...

ข่าวกระบี่