ตร.นำกำลังระงับม็อบชนม็อบ หลังคนงานบริษัทรวมตัวไปขับไล่ชาวบ้านที่ยึดสวนปาล์ม

 ตร.นำกำลังระงับม็อบชนม็อบ หลังคนงานบริษัทรวมตัวไปขับไล่ชาวบ้านที่ยึดสวนปาล์ม หลังชาวบ้านอ้างเอกชนเข้าถือครองที่ในนิคมสหกรณ์โดยมิชอบ



วันที่ 19 กพ. พ.ต.ท.สัญญา ธรรมรัตน์ รอง ผกก.ป.สภ.ปลายพระยา จ.กระบี่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนกว่า 10 นาย เข้าเจรจากับกลุ่มคนงานและชาวบ้านที่บ้านพักคนงานในสวนปาล์มน้ำมันหมู่ 11 ต.ปลายพระย ที่มารวมตัวกันจำนวนกว่า 150 คน โดยคนงานและชาวบ้านได้เตรียมตัวไปขับไล่ชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งที่เข้ามายึดสวนปาล์มของเอกชนโดยอ้างว่าที่ดินดังกล่าวเอกชนเข้ามาถือครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเป็นพื้นที่นิคมสหกรณ์อ่าวลึก จำนวนหลายพันไร่ และยังให้ชาวบ้านถือครองแทนในรูปแบบนอมินีคนละประมาณ 50 ไร่ และบางสวนยังได้มีการออกเอกสาร นส.3 ก. รวมเกือบพันไร่ โดยชาวบ้านที่มายึดพื้นที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 1 กม.



โดยทาง พ.ต.ท.สัญญา ได้เข้าไปเจราขอให้ชาวบ้านและคนงานอย่าได้ไปขับไล่เพราะจะเกิดความรุนแรงขึ้นมาได้ แม้ว่าชาวบ้านอีกกลุ่มจะเข้ามายุดพื้นที่ก็ตาม ควรที่จะใช้แนวทางด้านกฎหมายให้ศาลเป็นผู้ตัดสินเพื่อขับไล่ออกไป
นายถนอม จีนย้ง อายุ 65 ปี ผู้ตัดการสวนปาล์มของเอกชน กล่าวว่า ตอนนี้ผ่านมากว่า 2 เดือนแล้วที่กลุ่มคนประมาณ 80 คน ได้เข้ามายึดพื้นที่สวนปาล์ม ทำให้ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถเข้าไปเก็บเกี่ยวผลปาล์มได้ และชาวบ้านหลายราย ก็ไม่สามารถเข้าไปกรีดยางได้ โดยเมื่อเข้าไปก็จะมีเสียงปืนดังขึ้นยิงข่มขู่คนงาน จนเกิดความหวาดกลัว จึงต้องการให้ทางตำรวจและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้เข้ามาขับไล่ เนื่องจากพื้นที่นี้มีเอกสารถูกต้องตามกฎหมาย



นายประภิพ สุขเหลือง อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.ปลายพระยา ซึ่งเป็นตัวแทนของชาวบ้านที่เข้าไปยึดสวนปาล์ม ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวนั้นจากการตรวจสอบพบว่าเป็นพื้นที่อยู่ในเขตนิคมสหกรณ์คลองท่อม เอกชนไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ โดยออกไปแล้วหลายร้อยไร่ ทั้งที่ชาวบ้านนั้นจะถือครองได้เพียง 50 ไร่เท่านั้น ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบเอกสารที่ถือครองอยู่ว่าถูกต้องหรือไม่ หากถูกต้องก็พร้อมที่จะออกจากพื้นที่ และหากเป็นที่ไม่ชอบก็ขอให้นำที่ดินมาจัดสรรให้คนที่ไม่มีที่ดินทำกินได้เข้ามาทำกินต่อไป