คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ แผนพัฒนา ศักยภาพจังหวัด ภาคใต้ฝั่งอันดามัน เป็นจุดหมายท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก

 คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ พัฒนาศักยภาพจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เป็นจุดหมายท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก มุ่งสร้างรายได้สู่เป้าหมายห้าแสนล้านบาท


วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้ นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ร่วมประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ พัฒนาศักยภาพจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน โดยมีพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว
วุฒิสภาเป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "การส่งเสริมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันและชุมชนสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเล" ณ ห้องประชุม แกรนด์บอลรูม ชั้น 6 โรงแรม เดอะ พาโก้ ดีไซน์ จังหวัดภูเก็ต โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐเอกชน จาก 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดระนองจังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล) เข้าร่วม

.
พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภาในฐานะประธานการจัดการสัมมนาฯกล่าวถึง ความสำคัญของการจัดงานครั้งนี้ว่า “เป็นการระดมความคิดของภาครัฐ เอกชน และชุมชน ที่จะผลักดันให้ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ได้แก่ จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดระนองจังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล ให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวสำราญทางทะเล และเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของการท่องเที่ยวระดับโลก เพื่อเพิ่มสัดส่วนของนักท่องเที่ยวคุณภาพสูง ทำให้เกิดการพัฒนาธุรกิจด้านการท่องเที่ยวให้มีมูลค่าสูงเพิ่มขึ้น โดยมีเป้าหมายสร้างรายได้ให้ประเทศมากกว่า 500,000 ล้านบาทต่อปี โดยการจัดกิจกรรมได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ คุณสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คุณณัฏฐิรา แพงคุณ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีหา คุณนายกรวุฒิ บรรยงวรพินิจ ผู้อำนวยการกองพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายวัฒนา โชคสุวณิช ประธานสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจเรือสำราญไทย และคุณวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และผู้เข้าร่วมระดมความคิดเชิงยุทธศาสตร์ จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และระดับท้องถิ่นอีก 200 คน เพื่อนำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรมให้กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก เพิ่มศักยภาพขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก และสร้างรายได้แก่ประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกด้วย